Honda Civic thành công trên toàn cầu nhưng vì sao bị chính người Nhật chê bai?

19/05/2022                                 481
Honda Civic là dòng tên từng hô mưa gọi gió trên toàn cầu trong giai đoạn sedan còn đỉnh cao, nhưng ngay cả khi đó, dòng này cũng chưa từng được đón nhận nồng nhiệt tại sân nhà Nhật Bản.

Honda Civic từng là mẫu xe sedan bán chạy nhất Mỹ trong 6 năm gần nhất và dẫn đầu phân khúc hạng C trong 12 năm. Tại bất cứ khu vực nào trên thế giới, xe cũng là đối thủ sừng sỏ của Toyota Corolla - dòng xe thành công nhất lịch sử làng ôtô toàn cầu trong giai đoạn kể trên, trừ tại  Nhật Bản.

Nhật Bản có lẽ là thị trường duy nhất trên thế giới nơi không ít hãng xe chứng kiến việc các mẫu xe cao cấp đắt hàng hơn xe phổ thông. Nhiều người dùng Nhật mua Toyota Alphard hơn là Honda Civic, với tỉ lệ lên tới 17:1, trong khi giá 2 mẫu xe này như ta có thể biết chênh nhau khá xa. Ngay cả khi so với một mẫu minivan tới từ Honda là Freed, tỉ lệ doanh số giữa 2 xe vẫn là 10:1.

Honda Civic thành công trên toàn cầu nhưng vì sao bị chính người Nhật chê bai? - Ảnh 2.

Thực tế, hạn chế của Honda Civic tại Nhật Bản một phần không nhỏ tới từ gu tiêu dùng của người Nhật, chính xác là sự thờ ơ của họ với xe sedan.

Bất động sản đắt đỏ, diện tích đỗ xe hạn chế, giao thông thành phố chật chội và sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu khiến Chính phủ Nhật luôn hạn chế người tiêu dùng nước này sở hữu xe riêng nhiều nhất có thể, và thay vào đó khuyến khích giao thông công cộng.

Về phần người dùng, những ai sống trong đô thị tại Nhật chủ yếu sống tại các khu nhà cao tầng với chỗ đỗ hạn chế hoặc thậm chí không có. Chuyện đỗ xe qua đêm không mất phí là rất hiếm gặp, thậm chí là cả ở các vùng ngoại ô.

Ngoài việc khó tìm chỗ đỗ qua đêm, người sở hữu xe tại Nhật còn phải trả khá nhiều loại phí như phí kiểm duyệt (rất đắt sau năm thứ 5 sở hữu), phí đỗ xe trong thành phố (trả một lần duy nhất, không áp dụng cho xe kei) hay phí... tái chế xe.

Tất cả những lý do trên buộc người Nhật, hoặc phải mua xe kei, hoặc phải mua một chiếc xe toàn diện, đa năng nhất có thể. Minivan được họ chuộng tới vậy một phần cũng vì tính thực tiễn vượt trội của chúng.

Dù vậy, điều đó cũng không lý giải được sự thất bại của Honda Civic. Trong quý I năm nay, Honda bán được vỏn vẹn chưa đầy 2.000 chiếc Civic (hatchback do bản sedan không còn có mặt tại đây) trong khi đối thủ Toyota Corolla đạt được con số 133.420 xe.

Không phủ nhận thông số Toyota công bố bao gồm cả Corolla Cross và các phiên bản khác của xe làm một, tuy nhiên ta có thể thấy quá rõ chênh lệch giữa 2 xe.

Honda Civic thành công trên toàn cầu nhưng vì sao bị chính người Nhật chê bai? - Ảnh 4.

Câu trả lời nằm ở chỗ Honda chinh phục người dùng Nhật không bằng Civic, Accord và cũng chẳng phải CR-V. Vũ khí của họ là xe kei, cụ thể là chiếc Honda N-Box. Dòng này đã là xe bán chạy nhất Nhật Bản trong suốt 6 năm qua và đã trở thành bộ mặt của Honda tại thị trường nội địa.

Cuối cùng, mức giá của Honda Civic tại Nhật Bản có thể coi là quá cao so với đối thủ trực tiếp. Con số 3,19 triệu yen (572,5 triệu đồng) cao gấp rưỡi Toyota Corolla đồng cấp (2,17 triệu yen tương đương 389,5 triệu đồng).

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ IPM.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Thực tập sinh sang Nhật: Đi làm hay đi học?

Thực tập sinh sang Nhật: Đi làm hay đi học?

Việc định hướng ngay từ đầu cho người lao động về những gì đang chờ họ ở Nhật Bản sẽ quyết định thành công của một thực tập sinh cả về kiến thức, kỹ năng và tiền bạc
15/06/2022  47
TIN MỚI

HỒ SƠ cần
chuẩn bị khi

Đăng ký

Tham gia
chương trình
Thực tập sinh

Tư vấn
qua
điện thoại
Gửi